Ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện ủy Thủ Thừa

14/08/2024 09:08:24AM
Màu chữ Cỡ chữ
Ngày 07/8/2024, Đoàn kiểm tra của Ban Nội chính Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 và Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị tại huyện ủy Thủ Thừa; Đoàn kiểm tra do đồng chí Nguyễn Thiện Hòa - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy tỉnh làm Trưởng đoàn.

Tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra có đồng chí Đinh Văn Sáu - Bí thư huyện ủy Thủ Thừa cùng với các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện ủy Thủ Thừa.

Quang cảnh buổi kiểm tra

Theo báo cáo của Ban Thường vụ huyện ủy, thời gian qua công tác tiếp công dân, đối thoại với dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực, việc chấp hành quy định về trình tự thủ tục, thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng quy định pháp luật. Ban Thường vụ huyện ủy luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên tuyền, phổ biến các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành; cụ thể hóa kịp thời các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị; chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy các cấp, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên phụ trách các tổ chức cơ sở Đảng nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, đối thoại với dân, xử lý, giải quyết những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách; người đứng đầu các cấp ủy tiếp dân, đối thoại với dân đảm bảo theo kế hoạch đề ra; quan tâm bố trí điểm tiếp công dân, phân công công chức tiếp dân thường xuyên, niêm yết công khai lịch tiếp công dân, kịp thời tiếp nhận xử lý các khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân, không để phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, huyện đã tổ chức tiếp được 715 lượt với 715 người; tiếp nhận và xử lý 448 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (có 207 đơn không thuộc thẩm quyền). Đã giải quyết theo thẩm quyền 192/241 đơn, đạt tỉ lệ 79,66%, hiện đang xử lý 49 đơn.

Qua kiểm tra, các thành viên Đoàn kiểm tra thống nhất cao báo cáo đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị đối với Ban Thường vụ huyện ủy Thủ Thừa.

Đ/c Nguyễn Thiện Hoà - Phó trưởng Ban Thường trực - Trưởng đoàn phát biểu kết luận buổi kiểm tra

Kết thúc buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Thiện Hòa - Phó Trưởng Ban thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị Ban Thường vụ huyện ủy Thủ Thừa trong thời gian tới tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phát huy tốt vai trò trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xây dựng kế hoạch tiếp công dân, trong đó người đứng đầu nghiêm túc thực hiện tiếp công dân định kỳ; nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phối hợp, tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo kéo dài, dư luận xã hội quan tâm; tăng cường thanh tra, kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp và hành chính tư pháp; nâng cao chất lượng hòa giải ở cơ sở; xây dựng nội bộ đoàn kết, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, đặc biệt là giải quyết triệt để các vụ khiếu nại, tố cáo phát sinh từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp, khiếu kiện đông người, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương.

                    Mỹ Duyên

This portlet is unavailable.
Liên kết website