Long An qua 05 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Long An qua 05 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT / TW , ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công việc tiếp theo và giải quyết khiếu nại, tố cáo
Long An có vị trí địa lý đặc biệt, thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, thành viên Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây và ngược lại. Diện tích tự nhiên của Long An là 4.449km2, có đường biên giới dài 132,97km, giáp với tỉnh Svây-Riêng và Prây-Veng (Vương quốc Campuchia); toàn tỉnh có 13 huyện, 01 thành phố và 01 thị xã, với 192 xã, phường, thị trấn (trong đó có 86 xã thuộc vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa), dân số 1.688.547 người. Toàn tỉnh có 31 khu, 22 Cụm Công nghiệp, tổng diện tích 12.000 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 15.600 tỷ đồng. Trong đó với 867 dự án thu hút khoảng 140.109 lao động, trong đó có khoản 2.000 lao động nước ngoài.
Với những đặc điểm trên, tỉnh Long An có điều kiện rất thuận lợi để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhất là lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ, kết cấu hạ tầng, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, cải thiện đời sống nhân dân.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây ngày càng phức tạp, số lượng các vụ án hình sự ngày càng nhiều, các tranh chấp về dân sự, hành chính, hôn nhân gia đình luôn phát sinh tăng qua từng năm, nhất là các tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất, dẫn đến người dân khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo trên các lĩnh vực tư pháp, hành chính ngày càng nhiều; đặc biệt là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài, vượt cấp, tăng nhiều vào những năm 2014 - 2015, đến nay tuy có giảm nhưng dự báo vẫn còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp khó lường. Các vụ, việc khiếu nại, tố cáo trên lĩnh vực hành chính tập trung nhiều nhất là tranh chấp đất đai, đòi lại đất cũ thời kỳ vận động vào tập đoàn sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, người dân cho rằng nhà nước chưa giải quyết được hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người sử dụng đất; riêng các việc tố cáo phần lớn là do khiếu nại không đạt được mục đích nên chuyển sang tố cáo; một số vụ việc tố cáo liên quan đến tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, đảng viên ở những lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, tài nguyên - môi trường, đầu tư xây dựng cơ bản, chính sách xã hội... Ngoài ra, còn xuất hiện tâm lý không tin việc thụ lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền cấp dưới nên gửi đơn kiến nghị, phản ánh lên cấp trên và yêu cầu được gặp người đứng đầu cho dù đã có Quyết định giải quyết do chính người đứng đầu đó ban hành. Tình hình trên đã gây áp lực cho công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của chính quyền các cấp tỉnh Long An.
Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
Xác định tầm quan trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Nội chính đã tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện đạt kết quả đạt bước đầu quan trọng được thể hiện trên các mặt công tác sau:
Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sinh động phù hợp với đặc thù của từng ngành, từng địa phương, từng lĩnh vực để công dân hiểu và chấp hành. Đã tổ chức 4.265 lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo với 166.761 người tham dự; phát hành 61.735 tài liệu, ấn phẩm (sổ tay, tờ gấp) để tuyên truyền đến đối tượng tập huấn và người dân. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ đảng viên, công chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo của nhân dân trong tỉnh.
Trên cơ sở cụ thể hóa và thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác tiếp dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo Quyết định số 1991-QĐ/TU ngày 07/7/2014 của BTV.TU về “Quy chế tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa bí thư các cấp ủy đảng với nhân dân”; Công văn số 2521-CV/TU ngày 22/8/2014 của BTV.TU về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Công văn số 1909-CV/TU ngày 29/10/2018 của BTV.TU về việc lãnh đạo công tác tiếp công dân; Chỉ thị số 63-CT/TU ngày 25/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của dân; Kế hoạch số 103-KH/TU, ngày 27/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW; đồng thời Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 18/01/2017 về “việc chấn chỉnh, tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh” trên địa bàn tỉnh.
Trong công tác tiếp công dân của sở, ban, ngành, UBND các cấp đã thực hiện tiếp công dân thường xuyên 32.716 cuộc, với 33.917 người và 89 đoàn đông người. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu trong năm 2014 là khiếu nại đơn giá bồi thường thấp, tái định cư chậm, đề nghị bổ sung các khoản hỗ trợ; tố cáo sai phạm về hành chính… Từ năm 2015 đến năm 2018, nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu là khiếu nại về bồi thường, tái định cư tại các dự án. Hầu hết các vụ việc qua tiếp công dân đã được ban ngành, cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các cấp giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết đúng quy định. Trường hợp có phát sinh vụ việc, người đứng đầu đã chỉ đạo phối hợp, giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở để ổn định tình hình, hạn chế khiếu nại, tố cáo phức tạp, vượt cấp. Kết quả tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các cấp đã tiếp 6.860 cuộc, với 8.023 người. Nội dung tiếp dân chủ yếu là khiếu nại về bồi thường, tái định cư tại các dự án, tố cáo sai phạm về hành chính…
Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của sở, ban, ngành, UBND các cấp:
Năm |
Khiếu nại |
Tố cáo |
Tỷ lệ giải quyết % |
|||
Số vụ việc |
Đã giải quyết |
Số vụ việc |
Đã giải quyết |
KN |
TC |
|
2014 |
2.710 |
2.514 |
70 |
65 |
92,8 |
92,9 |
2015 |
1.730 |
1.380 |
85 |
76 |
79,7 |
89,4 |
2016 |
1.659 |
1.543 |
99 |
94 |
93 |
94,9 |
2017 |
585 |
534 |
115 |
110 |
91,3 |
95,7 |
2018 |
499 |
446 |
137 |
128 |
89,4 |
93,4 |
Cộng |
7.183 |
6.417 |
506 |
473 |
89,3 |
93,5 |
Đến nay, số vụ việc khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2014-2018 đã được giải quyết dứt điểm, các Quyết định giải quyết khiếu nại, Thông báo giải quyết tố cáo khi ban hành đạt được sự đồng thuận cao, hiện trên địa bàn tỉnh Long An tồn đọng 11 vụ việc khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài thuộc những năm 1990 - 2005, các vụ việc này đã được Ủy ban nhân dân tỉnh, các ban, ngành Trung ương thống nhất xem xét, giải quyết đúng quy định nhưng người dân vẫn tiếp tục gửi đơn.
Kết quả xử lý, giải quyết hoặc chỉ đạo xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên: có 638 đơn. Nội dung chủ yếu là khiếu nại, tố cáo, phản ánh việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; tinh thần trách nhiệm; việc giữ gìn đoàn kết nội bộ; tố cáo tham nhũng, cố ý làm trái; tố cáo việc bồi thường, chính sách về đất đai....
Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp (Công an, Kiểm sát, Tòa án, Thi hành án): các cơ quan tư pháp đã tiếp nhận 9.477 đơn khiếu nại, tố cáo; trong đó, có 06 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài nhưng hầu hết đều được các cơ quan tư pháp giải quyết thỏa đáng.
Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Cần Giuộc
Nhìn chung, Công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo cơ bản đã đi vào nền nếp; công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; mối quan hệ và sự phối hợp giữa chính quyền và tổ chức đoàn thể các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện tốt; tăng cường công tác dân vận trong công tác hòa giải cơ sở, nhằm vận động, thuyết phục công dân chấp hành chính sách, pháp luật từ đó góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế:
Công tác tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo hình thức chưa đa dạng phong phú còn nặng về hình thức thông qua báo cáo viên nên chưa thực sự thu hút, hấp dẫn người dân; công tác tiếp công dân của người đứng đầu chính quyền của một vài cơ quan, đơn vị cấp huyện, xã chưa được thực hiện nghiêm túc chưa kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, giải quyết không dứt điểm, chưa xem xét làm rõ hết nội dung khiếu nại dẫn đến người dân bức xúc khiếu nại tiếp lên cấp trên; chưa chú trọng việc đối thoại trong quá trình giải quyết; một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cấp, nhiều ngành hoặc sau khi khiếu nại không được chấp nhận đã chuyển sang tố cáo; phương pháp giám sát và số lượng giám sát của các cơ quan dân cử, tổ chức chính trị - xã hội còn hạn chế, chưa phát huy hiệu quả; chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể ở một số nơi chưa làm tốt vai trò vận động, thuyết phục khi phối hợp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phối hợp giải quyết khiếu nại giữa các cơ quan chức năng có lúc chưa thật sự kịp thời, thiếu kiểm tra, đôn đốc thực hiện, dẫn đến kéo dài thời gian giải quyết; nhiều vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn được các cơ quan Trung ương, kể cả địa phương, nhận đơn để xem xét lại; nhiều cơ quan không có thẩm quyền giải quyết cũng nhận đơn rồi chuyển đến cơ quan có thẩm quyền đề nghị xem xét, giải quyết nên người khiếu nại có tâm lý gửi đơn nhiều nơi, nhiều cấp dẫn đến việc khiếu nại không có điểm dừng; việc đào tạo bồi dưỡng và bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu; đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân ở cấp cơ sở một số nơi chưa đáp ứng được yêu cầu.
- Nguyên nhân khách quan:
Một số quy định của pháp luật trên một vài lĩnh vực còn bất cập, thiếu đồng bộ, chưa phù hợp với thực tế, nhất là trong quản lý, sử dụng đất đai; việc quy định thẩm quyền giải quyết khiếu nại, thời hạn, thời hiệu giải quyết chưa thống nhất (Luật Khiếu nại, Luật Tố tụng hành chính) nên khó thực hiện; Một số cơ chế, chính sách chưa đảm bảo được sự hài hòa giữa mục tiêu phát triển kinh tế với công bằng và an sinh xã hội nên người dân vẫn tiếp tục khiếu nại; Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng chưa đồng bộ, chưa theo kịp nhu cầu thực tế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, dẫn đến khó khăn trong quản lý, xử lý vi phạm và tổ chức thi hành các quyết định xử lý vi phạm.
- Nguyên nhân chủ quan:
Vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị thể hiện chưa sâu sát, thiếu quyết liệt đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các ngành, các cấp đôi lúc chưa thật sự quan tâm, chú trọng đến công tác hòa giải và vận động thuyết phục, giải thích cho người dân rõ về quy định của pháp luật.
Trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa đáp ứng yêu cầu; có nơi chưa quan tâm củng cố, kiện toàn hoặc thường xuyên thay đổi; một vài trường hợp cán bộ, công chức tham mưu giải quyết khiếu nại chưa đúng quy định, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, phát sinh khiếu nại.
Nhận thức của người dân về chính sách, pháp luật về đất đai và pháp luật về khiếu nại, tố cáo còn nhiều hạn chế; một số trường hợp người dân mặc dù hiểu rõ các quy định của pháp luật song cố tình không chấp hành quyết định đã giải quyết đúng pháp luật, khiếu nại vượt cấp hoặc gửi đơn nhiều nơi, gửi đơn tập thể, kéo kiện đông người nhằm tạo áp lực, gây khó khăn cho cơ quan có thẩm quyền.
Kinh nghiệm rút ra từ thực tiển
Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tạo sự thống nhất và vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cấp, các ngành có liên quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở.
Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ làm việc tại Long An về một số khiếu kiện kéo dài
Dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo tại địa phương thời gian tới
Kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển kéo theo hệ lụy phát sinh nhiều mâu thuẫn trong quan hệ xã hội, phát sinh tranh chấp trong quan hệ kinh tế, dân sự nên làm gia tăng khiếu nại, tố cáo. Các vụ việc khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh hiện nay đã được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn những diễn biến phức tạp, nhất là các khiếu nại về đất đai, bồi thường tại các dự án, việc đòi lại đất cũ…; ở một vài địa phương do còn hạn chế trong công tác giải quyết khiếu nại làm cho công dân bức xúc nên dẫn đến khiếu nại vượt cấp, kéo dài; đơn tố cáo cán bộ chủ chốt, công chức sẽ tăng do người dân khiếu nại không đạt mục đích chuyển sang tố cáo. Một số đối tượng sẽ tiếp tục lợi dụng quyền dân chủ trong khiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, có hành vi coi thường pháp luật, tập hợp thành đoàn đông người tập trung trước các cơ quan Đảng, Nhà nước ở địa phương và Trung ương để gây áp lực, làm mất an ninh trật tự; không loại trừ tình trạng kẻ xấu lợi dụng kẽ hở của pháp luật, xúi giục người dân tham gia khiếu nại đông người gây áp lực với chính quyền nhằm đạt được mục đích cá nhân.
Trước diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo thực tế hiện nay, Ban Nội chính Tỉnh ủy với trách nhiệm được giao tham mưu tốt cho Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là, Các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; thi hành nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; tạo điều kiện để công dân tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và quản lý xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Hai là, Đẩy mạnh, đổi mới hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân và xã hội. Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc cung cấp thông tin, bảo đảm chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan; khi có sai sót phải kịp thời cải chính, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, gắn với “Học tập tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị.
Ba là, Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan chính quyền trong tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách; xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, ưu tiên và là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các đơn vị. Chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của nhân dân; kịp thời giải quyết đúng chính sách pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp.
Bốn là, Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kiên quyết xử lý đối với những trường hợp có hành vi cản trở, bao che không giải quyết tố cáo, vi phạm các quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp đồng bộ giữa công tác giải quyết tố cáo với kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và thi hành kỷ luật Đảng. Nâng cao hiệu quả phối hợp hoạt động của các cơ quan pháp luật, các cơ quan khối nội chính, các huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân và thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật tiếp công dân; tập trung những nơi có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, đông người; kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, xử lý công khai, nghiêm minh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm.
Năm là, Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác dân vận, công tác hòa giải ở cơ sở, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội trong công tác hòa giải; tăng cường công tác đối thoại, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng nhằm giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở; giải thích, thuyết phục công dân chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận, quyết định xử lý đã được xác định là đúng chính sách, pháp luật. Tăng cường việc giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chú trọng giám sát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có nhiều bức xúc, gay gắt, kéo dài.
Sáu là, Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, bảo đảm thực hiện công khai minh bạch trên mọi lĩnh vực nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác theo dõi giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, bảo đảm việc kết nối từ tỉnh đến cơ sở.
Bảy là, Chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có bản lĩnh chính trị, phẩm chất, công tâm, khách quan, có trình độ năng lực, kinh nghiệm, đủ khả năng giải quyết vấn đề khiếu nại, tố cáo, nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác này.
Tám là, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp giải quyết khiếu nại, đơn tố cáo của công việc, nhất là đối với các công việc khiếu nại, tố cáo đông người, tạp chí, tạp chất, lôi kéo. dài, chéo, đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình phối hợp, trao đổi, nắm bắt thông tin để giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc thi hành luật khiếu nại, tố cáo và tiếp dân. Đồng thời xử lý vi phạm pháp luật khiếu nại để lôi kéo, kích hoạt vi phạm pháp luật.
( Nguyễn Thành Vững, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy)
Tin khác
- HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG SÁU, KHÓA XIII BAN HÀNH NGHỊ QUYẾT VỀ NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM: “THỜI CƠ MỚI CHO NHỮNG BỨT PHÁ”
- Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tập huấn nghiệp vụ ngành Nội chính Đảng năm 2022
- Long An qua 05 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
- Cô giáo vùng biên giàu tình thương yêu học sinh