Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và tham mưu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

02/08/2022 10:43:35AM
Màu chữ Cỡ chữ
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu có hiệu quả cho Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/12/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân

Công tác tiếp công dân và xử lý đơn, thư tại Ban Nội chính Tỉnh ủy được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tại trụ sở tiếp dân thường xuyên, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp 61 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại tố cáo. Để tham mưu có hiệu quả công tác tiếp dân cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Nội chính đã chủ động làm việc với các sở, ngành địa phương liên quan để nắm tình hình, thu thập tài liệu, tham mưu chính xác cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân, chỉ đạo xử lý một số vụ việc phức tạp. Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp nhận, phân loại và xử lý 630 đơn, thư. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chuyển 51 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý, giải quyết; trả lời và hướng dẫn công dân 02 đơn; thông báo, hướng dẫn mời làm việc 31 đơn;  lưu 546 đơn. Nội dung tiếp công dân và xử lý đơn chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực: cấp đổi, cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tranh chấp đất đai; công tác thi hành án...

Nhìn chung, chất lượng công tác tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tiếp công dân, xử lý đơn thư từng bước được nâng cao, đi vào nề nếp. Đối với các đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy nghiên cứu, thu thập hồ sơ, tài liệu, làm rõ nội dung, tham mưu hướng xử lý. Đối với những vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết để xem xét, giải quyết, trả lời công dân và báo cáo kết quả với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; thông báo cho công dân biết về kết quả xử lý của Bí thư Tỉnh ủy. Công tác tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Tiếp Công dân tỉnh được duy trì và thực hiện nghiêm túc góp phần tham mưu hiệu quả cho công tác tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu báo cáo kết quả xử lý một số vụ việc liên quan đến đơn thư của công dân theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy.

Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ chủ trì, họp xem xét giả quyết đơn thư

Tuy nhiên, qua kết quả tham mưu xử lý đơn thư gửi đến Tỉnh uỷ và đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Ban Nội chính Tỉnh uỷ thấy đa số đơn tập trung trong lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Trong thời gian qua, tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án đầu tư phát triển kinh tế, xã hội với diện tích đất thu hồi lớn. Việc thu hồi đất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, do đó, người bị thu hồi đất thường có đơn khiếu nại, kiến nghị liên quan đến chính sách thu hồi, bồi thường đất. Thực tế trong quá trình tham mưu giải quyết là các đơn thư khiếu nại, tố cáo thường được gửi nhiều cấp, nhiều nơi dẫn đến tình trạng đơn thư bị chuyển lòng vòng gây lãng phí thời gian, công sức, chi phí cho các cơ quan nhà nước và cho chính người khiếu nại, tố cáo. Điều này xuất phát từ việc người dân chưa nắm vững các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo nên dẫn đến tình trạng một trường hợp gửi đơn đến nhiều nơi hoặc gửi đơn vượt cấp, không đúng thẩm quyền. Thế nhưng, khi nghiên cứu giải quyết hoặc tổ chức đối thoại thì nội dung khiếu nại, tố cáo lại không có căn cứ để giải quyết. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quyền khiếu nại, tố cáo của người dân mà còn gây tốn kém thời gian, chi phí cho các cơ quan nhà nước.

Đồng thời cũng phát sinh trường hợp có nhiều đơn thư nội dung không rõ ràng hoặc trình bày không đúng nội dung yêu cầu giải quyết. Đặc biệt, một số trường hợp nội dung đơn đã được các cấp, ngành giải quyết, trả lời đúng quy định pháp luật nhưng vẫn cố tình tiếp tục khiếu nại, gửi đơn đến nhiều cơ quan.

Luật Khiếu nại năm 2011 quy định, với các vụ việc giải quyết khiếu nại lần 2, khiếu nại đến các cơ quan hành chính không được giải quyết thì người khiếu nại có quyền khởi kiện ra tòa án theo thủ tục tố tụng hành chính. Tuy nhiên, thực tế có rất ít vụ việc được khởi kiện ra tòa mà hầu hết hộ dân tiếp tục khiếu kiện lên các cơ quan nhà nước ở Trung ương, sau đó đơn thư lại được chuyển về UBND cấp tỉnh để rà soát, xem xét…hoặc người dân tiếp tục gửi đến Tỉnh uỷ, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và hiện nay là Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh.

 Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tiếp công dân, xử lý đơn thư, Ban Nội chính Tỉnh uỷ sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Cán bộ, đảng viên nghiên cứu, nắm chắc chức năng, nhiệm vụ của Ban Nội chính Tỉnh ủy trong tham mưu Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; nắm chắc quy định của pháp luật về tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo để tham mưu đúng và trúng các nội dung cần giải quyết, đảm bảo sự lãnh đạo kịp thời, toàn diện của Đảng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lãnh đạo Ban quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

2. Thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo gương Bác Hồ vĩ đại, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh để giải quyết những vấn đề thực tiễn nảy sinh trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh chống tham nhũng. Trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đặt mình vào vị trí của người dân; tích cực, chủ động nghiên cứu, thu thập hồ sơ, tài liệu, làm rõ bản chất vụ việc, qua đó hướng dẫn, tham mưu cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết sớm, đúng pháp luật, giải quyết để yên dân chứ không chỉ giải quyết hết thẩm quyền, chú ý những mâu thuẫn nhỏ phát sinh ngay từ cơ sở.

3. Thường xuyên nắm tiến độ thực hiện của các cơ quan, đơn vị, tham mưu kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết các kết luận, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bảo đảm thời hạn quy định, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân. Kiến nghị xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị chậm thực hiện kết luận, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

4. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết đơn, thư.

- Hoàng Anh-

bnctu
Warning

Warning

No content found for: ‭bnctulibrary/bnctusite/hinhanhlienket/bannerrightbottom‭

 
Liên kết website